วันจันทร์ที่ 16 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558

"แรงงานเด็กลด แต่ยอดยาเสพติดพุ่ง วอนผู้เกี่ยวข้องเร่งดูแล"
เมื่อวันที่ 15 พฤศจิกายน 2558 นักศึกษาในโครงการอบรมเชิงปฏิบัติการ เทคนิคการรายงานข่าวสิทธิเด็ก ยุคสื่อสารดิจิทัลในภูมิภาคอาเซียน ได้ลงพื้นที่สำรวจแรงงานเด็กในตัวเมืองจังหวัดหนองคาย พบว่าอัตราการค้าแรงงานเด็กลดลงแต่กลับมีปัญหาสิ่งเสพติดเพิ่มขึ้น
จากการลงพื้นที่สอบถามข้อมูลเกี่ยวกับการใช้แรงงานเด็กจาก ส.ภ. จ.หนองคาย กล่าวว่า ไม่มีแรงงานเด็กทั้งเด็ก ไทยและจากเด็ก สปป. ลาว ๒-๓ ปีที่ผ่านมา เนื่องจากมีการกวาดล้าง...อย่างเคร่งคัดและป้องกันการหลบหนีเข้ามาทำงานในประเทศไทย แต่จะมีเด็กที่ถูกดำเนินคดีจากการเสพและค้ายาเสพติดเป็นส่วนใหญ่ จังหวัดหนองคายตกเป็นพื้นที่เสี่ยงในการลักลอบขนยาเสพติดเข้ามาในประเทศ และจาการชักชวนกันของเพื่อนวัยรุ่น ทั้งนี้จังหวัดหนองคายเป็นที่สุดเขตชายแดนไทย-ลาว จึงเป็นแหล่งลักลอบลำเลียงสิ่งเสพติดเข้ามาภายในประเทศ เหตุของการค้ายาเสพติดเพิ่มมากขึ้น มีเด็กและเยาวชนจำนวนมากตกเป็นเหยื่อ ทั้งเสพและเป็นผู้ค้าในที่สุด และจากการสัมภาษณ์เด็กในจังหวัดหนองคายได้ความตรงกับที่ได้สัมภาษณ์ตำรวจภูธรในจังหวัดหนองคาย ว่าไม่พบเพื่อนที่ถูกใช้แรงงาน เพราะเด็กอยู่ในความดูแลของผู้ปกครองมากขึ้น
ขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องทุกฝ่ายเร่งหามาตรการในการปราบปรามยาเสพติดอย่างเข้มงวดและจริงจัง รวมถึงการให้ความสำคัญกับสิทธิเด็กอย่างเด็ดขาด เพื่อลดปัญหาที่จะเกิดขึ้นกับเด็กในอนาคต หลังจากที่เด็กได้รับการส่งเสริมในทางที่ดีขึ้น
ดูเพิ่มเติม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น